ในเมื่อมี facebook ช่วยขายของแล้ว เหตุใดจึงต้องมีเว็บไซต์ด้วย

คงเป็นอะไรที่หลายๆ ท่านคิดกันอยู่ ในเมื่อสามารถนำเสนอสินค้าผ่านหน้า facebook ได้ มีผู้ติดตาม แล้วการทำเว็บไซต์จะยังมีความจำเป็นอยู่หรือ?

สำหรับในเรื่องนี้ ทาง watana-design.com จะขออธิบายท่านสั้นๆ ดังนี้ครับ

facebook นั้นเป็นลักษณะการนำเสนอสินค้าโดยนำเสนอสิ่งที่ทางผู้ขายต้องการจะนำเสนอ โดยลูกค้าที่เห็นสินค้านั้นจะต้องเป็นกลุ่มผู้ที่ติดตามเพจนั้นๆ อยู่ เขาอาจจะเห็นสินค้าที่เรานำเสนอ แต่สินค้าที่เรานำเสนอในแต่ละวันที่เขาเห็นนั้น จะตรงกับความต้องการของลูกค้าหรือไม่ ในวันต่อๆ ไปสินค้าเก่าก็จะร่วงหล่นลงไป

สำหรับผู้ใช้ social media ที่ข่าวสารเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้มีน้อยคนนักที่จะจงใจหาดูสินค้าเก่าๆ ที่เรามีขาย ส่วนมากพอเห็นสินค้าที่เราลงก็จะเห็นเพียงแค่นั้น และเลื่อนผ่านไปดูยังข่าวสารอื่นๆ ที่มีเข้ามาอย่างรวดเร็ว ผู้ขายสินค้าใน facebook ส่วนมากก็จะต้องใช้วิธี repost สินค้านั้นๆ ใหม่เพื่อให้ลูกค้าเห็น

แต่การมีเว็บไซต์จะตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ตรงจุดยิ่งกว่า คร่าวๆ ดังนี้

  • เวลาที่ลูกค้าต้องการจะซื้อสินค้าหรือหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ จะยังคงใช้ Google ในการค้นหาเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งเว็บไซต์ส่วนมากจะติด Google ได้ดีกว่า social media รวมถึงการทำโฆษณากับ Google (Adwords) ก็จะตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้ากำลังค้นหาได้ดี
  • ลูกค้าจะหาสินค้าเฉพาะเจาะจงที่เขาอยากได้ในช่วงเวลานั้น ซึ่งถ้าลูกค้าเจอสินค้าที่กำลังหาอยู่ในเว็บเรา ก็มีความเป็นไปได้ที่จะขายสินค้าได้ดีขึ้น
  • เว็บไซต์ที่วางโครงสร้างการนำเสนอข้อมูลที่เข้าถึงง่าย ทำให้ลูกค้าคลิกเข้าดูสินค้าอื่นๆ ที่เขาอาจจะสนใจได้ หลังจากเข้าดูสินค้าที่เขาตั้งใจจะซื้อ
  • การสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ การสร้างเว็บไซต์ที่มีรูปลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ มีข้อมูลติดต่อสำคัญๆ นั้น สร้างความไว้วางใจต่อลูกค้าเป็นอย่างมาก ยิ่งกว่า facebook ที่บางทีก็ไม่ทราบว่าผู้ขายนั้นเป็นใคร

นี่คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เว็บไซต์นั้นยังไม่ตาย ด้วยสิ่งที่ยังคงตอบสนองความต้องการของทั้งผู้บริโภคและเจ้าของกิจการ watana-design.com พร้อมที่จะนำเสนอธุรกิจของคุณให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค เพื่อคุณและเพื่อเราที่จะก้าวไปด้วยกัน

Leave a Reply